พระธารณะปริตรคาถา
(๑). พุทธานัง ชีวิตัสสะ นะ สักกา เกนะจิ, อันตราโย กาตุง ตถา เม โหตุ
* อันพระชนม์ชีพของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย บุคคลใดไม่อาจกระทำอันตรายได้ฉันใด
ขออันตรายทั้งปวงจงอย่ามีแก่ข้าพเจ้าเช่นเดียวกัน
(๒). อตีตังเส พุทธัสสะ ภควโต อัปปฏิหะตัง ญานัง,
อนาคะตังเส พุทธัสสะ
ภควโต อัปปฏิหะตัง ญานัง,
ปัจจุปปันนังเส
พุทธัสสะ ภควโต อัปปฏิหะตัง ญานัง,
* พระพุทธองค์ผู้ทรงสมบูรณ์ด้วยบุญ ๖ ประการ*
* ทรงมีพระญาน ทั้งอดีต อนาคต และปัจจุบัน
* ที่ไม่มีเครื่องกระทบ ไม่มีการปิดกั้น ถดถอย
อิเมหิ ตีหิ ธัมเมหิ
สะมันนาคะตัสสะ พุทธัสสะ ภควโต
* ทรงเป็นผู้มีพระคุณ สมบูรณ์ด้วยพระญานทั้ง ๓ ดังกล่าวแล้วนี้
(* บุญทั้ง ๖ ประการ คือ อิสลริยะ ธัมมะ ยสะ สิริ กามะ และปยัตตะ)
(๓). สัพพัง กายะกัมมัง ญาณะปุพพังคะมัง ญาณานุปริวัตตัง,
สัพพัง วจีกัมมัง
ญาณะปุพพังคะมัง ญาณานุปริวัตตัง,
สัพพัง มโนกัมมัง
ญาณะปุพพังคะมัง ญาณานุปริวัตตัง,
* พระพุทธองค์ผู้ทรงสมบูรณ์ด้วยบุญ ๖ ประการ*
* กายกรรมทั้งปวง วจีกรรมทั้งปวง มโนกรรมทั้งปวงของพระองค์
ทรงมีพระญาณเป็นเครื่องนำ เป็นไปตามลำดับพระญาน
อิเมหิ ฉะหิ ธัมเมหิ
สะมันนาคะตัสสะ พุทธัสสะ ภควโต
* ทรงเป็นผู้มีพระคุณสมบูรณ์ด้วยพระญาณทั้ง ๖ ดังกล่าวแล้วนี้
(* บุญทั้ง ๖ ประการ คือ อิสลริยะ ธัมมะ ยสะ สิริ กามะ และปยัตตะ)
(๔). นัตถิ ฉันทัสสะ หานิ,
* อันว่าความเสื่อมลงของคุณธรรมทั้ง ๖ นี้ ย่อมไม่มีแก่พระพุทธเจ้า
ผู้ทรงสมบูรณ์ด้วยบุญ ๖ ประการ*
* คุณธรรม ๖ นี้ได้แก่ ความเสื่อมถอยลงของพระพุทธประสงค์
ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์
นัตถิ ธัมมะเทสะนายะ
หานิ,
* ความเสื่อมถอยลงของการแสดงธรรม ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์
นัตถิ วีริยัสสะ หานิ,
* ความเสื่อมถอยลงแห่งความเพียร ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์
นัตถิ วิปัสสะนายะ
หานิ,
* ความเสื่อมถอยลงของวิปัสสนาญาน ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์
นัตถิ สมาธิสสะ หานิ,
* ความเสื่อมถอยลงของสมาธิ ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์
นัตถิ วิมุตติยา
หานิ,
* ความเสื่อมถอยลงของความสุขในอรหัตผล ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์
อิเมหิ ทวาทะสะหิ
ธัมเมหิ สะมันนาคะตัสสะ พุทธัสสะ ภควโต
* พระพุทธองค์ทรงเป็นผู้มีพระคุณ สมบูรณ์ด้วยคุณธรรมทั้ง ๑๒ ประการ
ดังกล่าวแล้วนี้
(๕). นัตถิ ทวา, นัตถิ รวา,
* พระพุทธองค์ผู้ทรงสมบูรณ์ด้วยบุญ ๖ ประการ* ชื่อว่า
* การหัวเราะสรวลเสเฮฮา ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์
* การพูดพลั้งเผลอโดยขาดสติ ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์
(* บุญทั้ง ๖ ประการ คือ อิสสริยะ ธัมมะ ยสะ สิริ กามะ และปยัตตะ)
นัตถิ อัปผุตัง,
* พระธรรมที่มิได้สัมผัสด้วยพระญาน ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์
นัตถิ เวคายิตัตตัง,
* การหุนหันพลันแล่น ขาดวิจารณญาน ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์
นัตถิ อัพยาวะฏะมโน,
* การปล่อยใจเหม่อลอย ขาดสติ ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์
นัตถิ
อัปปฏิสังขานุเปกขา,
* การเพ่งเฉยโดยปราศจากการพิจารณา ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์
อิเมหิ อัฏฐาระสะหิ
ธัมเมหิ สะมันนาคะตัสสะ
* พระพุทธองค์ทรงเป็นผู้สมบูรณ์ด้วยคุณธรรมทั้ง ๑๘ ประการ ดังกล่าวแล้วนี้
พุทธัสสะ ภควโต นโม
สัตตันนัง สัมมาสัมพุทธานัง
* ข้าพเจ้า ขอน้อมไหว้พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้ง ๗ พระองค์
(พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้ง ๗ พระองค์ อันมีพระวิปัสสี พระสิขี พระเวสสภู
เป็นต้น)
(๖). นัตถิ ตถาคะตัสสะ กายะทุจจะริตัง,
นัตถิ ตถาคะตัสสะ
วจีทุจจะริตัง,
นัตถิ ตถาคะตัสสะ
มโนทุจจะริตัง,
* การประพฤติไม่ดี ที่เรียกว่า กายทุจริต วจีทุจริต และมโนทุจริต
ย่อมไม่มีแก่พระพุทธเจ้าซึ่งเป็นผู้เสด็จมาดีแล้ว เหมือนดังพระพุทธเจ้าองค์ก่อนๆ
นัตถิ อตีตังเส
พุทธัสสะ ภควโต ปฏิหะตัง ญาณัง,
นัตถิ อนาคะตังเส
พุทธัสสะ ภควโต ปฏิหะตัง ญาณัง,
นัตถิ ปัจจุปปันนังเส
พุทธัสสะ ภควโต ปฏิหะตัง ญาณัง,
* พระญานที่เป็นไปในส่วนอดีต อนาคต และปัจจุบัน ซึ่งมีการปกปิด กีดกัน ถดถอย
ไม่มีแก่พระพุทธเจ้า ผู้ทรงสมบูรณ์ด้วย บุญทั้ง ๖ ประการ*
* (บุญทั้ง ๖ ประการ คือ อิสลริยะ ธัมมะ ยสะ สิริ กามะ และปยัตตะ)
นัตถิ สัพพัง
กายะกัมมัง ญาณาปุพพังคมัง ญานัง นานุปริวัตตัง,
นัตถิ สัพพัง
วจีกัมมัง ญาณาปุพพังคมัง ญานัง นานุปริวัตตัง,
นัตถิ สัพพัง
มโนกัมมัง ญาณาปุพพังคมัง ญานัง นานุปริวัตตัง,
* กายกรรม วจีกรรม และมโนกรรม ที่ไม่มีพระญานเป็นประธาน ไม่เป็นไปตามพระญาน
ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์
อิมัง ธาระนัง
อะมิตัง อะสะมัง,
* พระธารณะปริตรที่ได้สาธยายเป็นประจำนี้ ไม่มีอะไรเสมอเหมือน
สัพพะสัตตานัง ตาณัง
เลณัง,
* เป็นที่พึ่งพึงอาศัยของสรรพสัตว์ทั้งหลาย
สังสาระภยะภีตานัง
อัคคัง มหาเตชัง.
* ผู้กลัวภัยในวัฏสงสาร
อิมัง อานันทะ
ธารณะปริตตัง,
* ดูก่อนอานนท์ เธอจงท่องสาธยายพระธารณะปริตรนี้
ธาเรหิ วาเจหิ
ปริปุจฉาหิ,
* จงสอนและให้สอบถามพระคาถาอันประเสริฐยิ่ง มีเดชมากนี้เถิด
ตัสสะ กาเย วิสัง นะ
กเมยยะ อุทะเก นะ ลัคเคยยะ,
* ผู้สวดมนต์นี้เป็นประจำไม่ตายด้วยพิษงู พิษนาค
อัคคิ นะ ฑเหยยะ,
นานาภยะวิโก,
* ไม่ตายในน้ำ ในไฟ เป็นผู้พ้นภัยนานา
นะ เอกาหาระโก, นะ
ทวิหาระโก, นะ ติหาระโก,
นะ จตุหาระโก,
* ใครคิดทำร้ายวันเดียวไม่สำเร็จ สองวัน สามวัน สี่วันก็ไม่สำเร็จ
นะ อุมมัตตะกัง, นะ
มูฬหะกัง,
* ไม่เป็นโรคบ้าฟุ้งซ่าน ไม่หลงสติ
มนุสเสหิ อะมนุสเสหิ
นะ หิงสะกา.
* มนุษย์ อมนุษย์ทั้งหลาย ไม่สามารถทำร้าย หรือเบียดเบียนได้
(๗). ตัง ธารณะปริตตัง ยะถา กตะมัง
* อันว่าพระธารณะปริตรนี้ศักศิ์สิทธิ์อย่างไร
ชาโล, มหาชาโล,
* มีอานุภาพ เหมือนพระอาทิตย์ ๗ ดวงขึ้นพร้อมกันในเวลาโลกาวินาศ
* มีฤทธิ์เดชเหมือนตาข่ายเหล็กกางกั้นภัยจาก เทวดา นาคา ครุฑ ยักษ์ รากษส
เป็นต้น
ชาลิตเต, มหาชาลิตเต,
* สามารถป้องกันอันตรายที่เกิดจากน้ำ ไฟ พระราชา โจร ศัตรูทั้งหลาย
* มีอานุภาพให้พ้นจากกัปทั้ง ๓ คือ โรคันตรกัป สัตถันตรกัป และ
ทุพภิกขันตรกัป
ปุคเค, มหาปุคเค,
* มีอานุภาพให้พ้นจากโรดต่างๆในขณะปฏิสนธิ คือเป็นใบ้ บอด หนวก
เป็นบ้าฟุ้งซ่าน และไม่ตกต้นไม้ ตกเขา ตกเหวตาย
สัมปัตเต,
มหาสัมปัตเต,
* สามารถได้สมบัติที่ยังไม่ได้ ทรัพย์สมบัติที่ได้แล้วก็เจริญเพิ่มพูนขึ้น
ภูตังคัมหิ
ตะมังคะลัง,
* สามารถกำจัดความมืด ให้เข้าถึงความสว่างได้
(๘). อิมัง โข ปนานันทะ ธารณะปริตตัง สัตตะสัตตะติ สัมมาสัมพุทธะโกฏีหิ
ภาสิตัง,
* ดูก่อนอานนท์ พระธารณะปริตรนี้ อันพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งหลาย ๗๗ โกฏิ
ตรัสไว้ว่า:
วัตเต, อะวัตเต,
คันธะเว, อะคันธะเว,
* พึงทำประโยชน์ที่ดี ไม่พึงทำประโยชน์ที่ไม่ดี
* พึงนำมาซึ่งกลิ่นรสแห่งธรรมะที่ดี ไม่นำมาซึ่งธรรมะที่ไม่ดี
โนเม, อะโนเม, เสเว,
อะเสเว,
* พึงน้อมนำมาซึ่งจิตใจดี ไม่น้อมนำมาซึ่งจิตใจร้าย
* พึงสมาคมกับคนดี ไม่พึงสมาคมกับคนไม่ดี
กาเย, อะกาเย,
ธาระเณ, อะธาระเณ,
* พึงทำกายให้เป็นกายดี ไม่ทำให้เป็นกายร้าย
* พึงนำมาแต่การกระทำที่เป็นฝ่ายดี ไม่นำมาซึ่งการกระทำไม่ดี
อิลลิ, มิลลิ, ติลลิ,
มิลลิ,
* พึงหลับฝันเห็นแต่สิ่งดี ไม่พึงหลับฝันร้าย
* พึงเห็นอดีตนิมิตที่ดี ไม่พึงเห็นอดีตนิมิตที่ไม่ดี
โยรุกเข, มหาโยรุกเข,
* ต้นไม้ที่ตายแล้วสามารถฟื้นคืนมาได้
* ต้นไม้ที่ยังเป็นอยู่ก็ทำให้เจริญงอกงาม
ภูตังคัมหิ,
ตะมังคะลัง,
* สามารถกำจัดความมืด ให้เข้าถึงความสว่างได้
(๙). อิมัง โข ปนานันทะ ธารณะปริตตัง นวะนวุติยา สัมมาสัมพุทธะโกฏีหิ
ภาสิตัง,
* ดูก่อนอานนท์ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ๙๙ โกฏิ ได้ตรัสแสดงไว้ว่า
พระธารณะปริตรนี้ช่วยให้:
ทิฏฐิลา, ทัณฑิลา,
* รู้ความคิดร้ายของผู้อื่น
* แคล้วคลาดจากอาวุธ เครื่องประหารทุกชนิด
มันติลา, โรคิลา,
* สามารถทำให้เวทมนต์คาถาศักดิ์สิทธิ์ยิ่งขึ้น
* กำจัดปัดเป่าอันตรายจากโรคต่างๆได้
ขะระลา, ทุพภิลา,
* รอดปลอดภัยจากโรคร้ายแรง
* หลุดพ้นจากเครื่องจองจำ พันธนาการได้
เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ
* ด้วยอำนาจแห่งสัจจะวาจานี้
โสตถิ เม โหตุ
สัพพะทา.
* ขอความสุขสวัสดีจงมีแก่ข้าพเจ้าทุกเมื่อเทอญ.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น